SAP S/4HANA Public Cloud là gì? Tổng quan về giải pháp quản trị doanh nghiệp đến từ SAP

Chuyển đổi số được xem là hướng đi tất yếu của mọi doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng giải pháp chuyển đổi số hiệu quả lại là một bài toán khó do hạn chế về nguồn lực và tài nguyên. Nắm bắt vấn đề đó, SAP đã cho ra đời giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud, mở ra hướng tiếp cận đột phá, giúp các doanh nghiệp thuộc đa dạng quy mô, lĩnh vực có khả năng ứng dụng sức mạnh công nghệ dễ dàng và hiệu quả hơn. Hãy cùng Citek tìm hiểu rõ hơn về giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud trong bài viết dưới đây.

Xem nhanh

1. Giới thiệu về SAP S/4HANA Public Cloud:

SAP S/4HANA Public Cloud là giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP) triển khai dưới dạng mô hình SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) do SAP cung cấp, ra đời vào năm 2015. Giải pháp này được xây dựng trên nền tảng SAP HANA - một cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ có hiệu suất cao, giúp doanh nghiệp có thể truy cập và phân tích dữ liệu theo thời gian thực.

Sự xuất hiện của SAP S/4HANA Public Cloud được xem là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của SAP, một cách tiếp cận “không rào cản”, mở ra cơ hội ứng dụng giải pháp ERP cho các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ.

SAP S/4HANA Public Cloud được triển khai và vận hành trên nền tảng đám mây chung. Nói cách khác, SAP cung cấp và quản lý phần mềm, hỗ trợ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật trên nền tảng của họ. Các đối tác sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn và triển khai hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang cloud một cách liền mạch.

Giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud được triển khai linh hoạt với hai bản cập nhật lớn mỗi năm. Ngoài ra, SAP bổ sung các phiên bản phụ, có thể cập nhật tùy theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

*Tìm hiểu thêm SAP S/4HANA là gì?:

SAP S/4HANA là một hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP được phát triển bởi SAP ra mắt vào năm 2015. Đây là phiên bản ERP mới nhất của SAP kết hợp giữa tính năng ưu việt vốn có từ nền tảng ERP và đột phá về công nghệ in-memory computing. Doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai giải pháp SAP S/4HANA trên nền tảng đám mây (On Cloud), máy chủ vật lý (On Premise) hoặc kết hợp cả hai (Hybrid)

SAP S/4HANA Public Cloud cung cấp hệ sinh thái toàn diện và linh hoạt
SAP S/4HANA Public Cloud cung cấp hệ sinh thái toàn diện và linh hoạt

2. Các phân hệ chính của SAP S/4HANA Public Cloud:

SAP S/4HANA Public Cloud được xem là giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp hoàn chỉnh trên mô hình SaaS ERP, cung cấp các quy trình tiêu chuẩn và tùy chỉnh hỗ trợ trong các lĩnh vực và chức năng khác nhau trong doanh nghiệp như: Core ERP, Product-centric, Service-centric, SAP BTP.

2.1 Core ERP:

Tập trung vào tối ưu hóa toàn bộ luồng công việc với các quy trình đầu-cuối (end-to-end process) được liên kết thành một chuỗi xuyên suốt từ Procure to Pay (P2P - Từ bán hàng đến trả tiền), Order to Cash (O2C - Từ đặt hàng đến thu tiền), Record to Report (R2R - Lập báo cáo). Chức năng này cung cấp các giải pháp trong các lĩnh vực có thể kể đến như:

Quản lý tài chính: SAP S/4HANA Public Cloud cung cấp quy trình quản lý tài chính tự động hóa, tránh sai sót trong giao dịch, hỗ trợ quản lý dòng tiền và rủi ro nợ xấu qua việc chủ động theo dõi và phân tích dữ liệu.

SAP S/4HANA Public Cloud có nhiều tính năng giúp quản trị doanh nghiệp toàn diện
SAP S/4HANA Public Cloud có nhiều tính năng giúp quản trị doanh nghiệp toàn diện

Quản lý tài sản: SAP S/4HANA Public Cloud cung cấp giải pháp quản lý chi phí, rủi ro, hiệu suất thông qua dự đoán, phân tích, đánh giá chi tiết về tình trạng tài sản, và thực hiện lập kế hoạch, dự báo chi phí bảo trì. Từ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao quản trị rủi ro, giảm đáng kể khả năng phát sinh các hao phí ngoài dự kiến.

Quản lý bán hàng: SAP S/4HANA Public Cloud mang lại các giải pháp như quản lý bán hàng, quản lý giá, quản lý đơn đặt hàng, thanh toán, xử lý khiếu nại, hoàn tiền cũng như giám sát và phân tích doanh số,... Các tính năng của mô đun này giúp quản lý đa dạng về loại và số lượng đơn hàng, hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng trên một nền tảng quản trị duy nhất.

Ngoài ra Core SAP của SAP S/4HANA Public Cloud còn sở hữu các phân hệ khác khác như: Solution Business (giải pháp quản trị kinh doanh), Research and Development - (nghiên cứu và phát triển) / Engineering (kỹ thuật), Solution Order Management (quản lý quy trình xử lý đơn hàng),...

2.2 Product-centric:

Tập trung phát triển và tối ưu sản phẩm/dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời cải thiện hiệu quả quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng thông qua chuỗi quy trình xuyên suốt bao gồm: Idea to Market, Procure to Pay, Plan to Fulfill, Order to Cash, Record to Report.

Sản xuất: Theo dõi tiến độ sản xuất theo thời gian thực, hỗ trợ nhận diện và khắc phục các sự cố phát sinh gây cản trở sản xuất, giúp kiểm soát mức tồn kho đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và cung ứng. Bên cạnh đó, giúp phát hiện và giải quyết các vấn đề về nguồn lực sản xuất, thiếu hụt nguyên liệu, cũng như xử lý kịp thời các sự cố trong toàn bộ quá trình, tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Module product-centric SAP S/4HANA Public Cloud quản lý toàn bộ quá trình sản xuất và cung ứng
Module product-centric SAP S/4HANA Public Cloud quản lý toàn bộ quá trình sản xuất và cung ứng
Chuỗi cung ứng: Liên kết toàn bộ chuỗi cung ứng, từ lập kế hoạch, nhận hàng từ kho sản xuất, kho vận và vận chuyển, lập báo cáo, đảm bảo toàn bộ quá trình được diễn ra xuyên suốt, đáp ứng liên tục các yêu cầu đặt hàng. Ngoài ra tránh việc phát sinh chi phí không cần thiết liên quan đến quy trình cung ứng, giúp tối đa hóa hiệu suất hoạt động cung ứng của doanh nghiệp và đáp ứng giao hàng đúng hẹn. 

2.3 Service-centric:

Các tính năng của module này giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả và tối ưu hóa các dự án kinh doanh trên một hệ thống duy nhất tích hợp hơn 800 quy trình chuẩn hoá, 600 APIs, và 250 kịch bản xử lý tình huống kinh doanh, giúp doanh nghiệp triển khai lập tức các quy trình quản lý.

Service centric xây dựng dựa trên các quy trình: sell and plan (bán và lập kế hoạch), setup and staff (phân bổ nguồn lực và tài nguyên), Delivery (Ghi nhận doanh thu), Bill and Manage (Thanh toán doanh thu và phân tích tiến độ dự án).

2.4 Business Platform:

Nền tảng cung cấp những dịch vụ và công nghệ để hỗ trợ việc phát triển hệ thống quản trị. SAP BTP là nền tảng tập hợp dữ liệu, phân tích, những cập nhật về công nghệ trí tuệ nhân tạo (Generative AI), khoa học máy tính (machine learning), Cloud Computing (điện toán đám mây), IoT (Internet vạn vật), xử lý các dữ liệu lớn (Big Data) và tích hợp trong môi trường thống nhất. Với các phần phần mềm bổ sung đảm bảo hệ thống luôn cập nhật những công nghệ và giải pháp best-practices mới nhất trong ngành.

Business Platform nền tảng cung cấp giải pháp tiên tiến cho toàn bộ hệ sinh thái SAP
Business Platform nền tảng cung cấp giải pháp tiên tiến cho toàn bộ hệ sinh thái SAP

3. Những điểm nổi bật của phiên bản SAP S/4HANA Public Cloud 2024:

Nhằm bắt kịp những xu hướng mới nhất trên đường đua công nghệ, SAP đã cho ra mắt Phiên bản 2402 của SAP S/4HANA Public Cloud, cung cấp giải pháp ERP mang sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và tự động hóa (Automation), giúp doanh nghiệp có những “bước nhảy vọt lớn" trong quản trị, có thể kể đến các tính năng nổi bật như:

Trải nghiệm hiện đại và thông minh với Joule:

Joule AI chính thức đưa vào hệ thống quản lý phiên bản SAP S/4 HANA Public Cloud 2402. Dựa trên nền tảng dữ liệu từ SAP, Joule đáp ứng được nhu cầu truy vấn của người quản trị trong mọi lĩnh vực. Ngoài ra, việc tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo như Chat GPT, Gemini,... giúp đưa ra những câu trả lời chính xác, đầy đủ và chuyên sâu hơn. Từ đó nâng cao các trải nghiệm công nghệ cho người dùng.

S/4HANA Public Cloud tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quản lý
S/4HANA Public Cloud tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quản lý

Không dừng lại ở khả năng tạo văn bản bằng ngôn ngữ tự nhiên, Joule là trợ thủ đắc lực xử lý các tác vụ thường ngày trong việc quản lý như: scan hóa đơn, thu thập thông tin và tự động tạo ra biểu mẫu, đưa ra các phân tích, báo cáo trực quan, giúp giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả làm việc. 

Đơn giản hóa mọi hoạt động quản trị cho doanh nghiệp: 

SAP S/4HANA Public Cloud 2024 là một bước tiến lớn trong nâng cao khả năng thích ứng và trải nghiệm người dùng, thông qua tính năng “cá nhân hóa" hệ thống quản lý, cho phép tạo và điều chỉnh nhỏ các giao diện thân thiện và trực quan từ SAP Fiori applications hướng đến người sử dụng đơn giản hoá các nghiệp vụ hằng ngày theo giải pháp low-code, no-code.

Nâng cao cải nghiệm quản trị với tính năng SAP Fiori Display với SAP S/4HANA Public
Nâng cao cải nghiệm quản trị với tính năng SAP Fiori Display với SAP S/4HANA Public

Cải thiện hiệu suất với khả năng tự động hóa:

SAP S/4HANA Public Cloud cung cấp tính năng hoàn thành đơn hàng, cung cấp các đề xuất trường nhập liệu thông minh, tổ chức hợp lý hóa quy trình tạo đơn hàng. Bên cạnh đó, việc tự động hóa quy trình bán hàng giúp hỗ trợ tăng tốc quá trình xử lý đơn hàng, đảm bảo tính chính xác và nhất quán giữa các giao dịch, nâng cao hiệu quả quản trị bán hàng và chuỗi cung ứng.
Khả năng tự động hoá của SAP S/4HANA Public Cloud tự động hoàn thành đơn hàng
Khả năng tự động hoá của SAP S/4HANA Public Cloud tự động hoàn thành đơn hàng
Ngoài các tính năng nổi bật trên, phiên bản SAP S/4HANA Public Cloud 2024 còn cập nhật các tính năng khác như: Transforming Sustainable Finance (chuyển đổi tài chính bền vững), Boosting Manufacturing and Product-Centric Companies (thúc đẩy sản xuất), Enhancing Global Reach (tăng cường phạm vị toàn cầu), cải tiến các phân hệ quản lý trong ERP,...

4. Lợi ích khi ứng dụng SAP S/4HANA Public Cloud:

4.1 Giải pháp quản trị phù hợp với mọi doanh nghiệp:

SAP S/4HANA Public Cloud mang đến phương thức triển khai ERP phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp thông qua nền tảng đám mây của SAP. Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ tiếp cận công nghệ mới nhất, là nền tảng cho sự đổi mới liên tục, tăng trưởng bền vững và khẳng định vị thế trên thị trường.

Ứng dụng triển khai giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud cho mọi doanh nghiệp
Ứng dụng triển khai giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud cho mọi doanh nghiệp
Với sự linh hoạt ứng dụng giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud, giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng công nghệ mới nhất, mà không trải qua nâng cấp thủ công phức tạp, tất cả đều được cập nhật tự động từ hãng SAP.

4.2 Giảm đáng kể thời gian và chi phí triển khai:

SAP S/4HANA Public Cloud giúp giải quyết bài toán mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt khi triển khai ERP như: chưa sẵn sàng nguồn lực, công nghệ chuyển giao phức tạp, chi phí đầu tư cao nhưng tính thực tiễn của giải pháp không nhiều,...

Ứng dụng SAP S/4HANA Public Cloud giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí
Ứng dụng SAP S/4HANA Public Cloud giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí
Khác với các giải pháp ERP truyền thống, SAP S/4HANA Public Cloud cung cấp phương pháp triển khai nhanh chóng thông qua cơ sở hạ tầng đám mây của SAP, giảm 40 - 60% thời gian từ khâu cài đặt, vận hành, đến quản trị và tối ưu đáng kể nguồn lực và tài nguyên. Từ đó tiết kiệm 50% chi phí liên quan đến việc triển khai và bảo trì, nhờ giảm các khoản đầu tư, chi phí vận hành liên tục, hao phí tiêu thụ năng lượng và bảo dưỡng hệ thống.

4.3 Tăng tính đột phá với các giải pháp công nghệ dẫn đầu xu hướng:

SAP S/4HANA Public Cloud được tích hợp với các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay gồm trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học máy tính (Machine Learning), phân tích dữ liệu (công nghệ in-memory), và nhiều tính năng tự động hoá khác. Qua đó, tăng khả năng chủ động của doanh nghiệp trong việc phân tích, quản lý và đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả, nâng cao lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích nghi trước các biến động của thị trường.

 

SAP S/4HANA Public Cloud giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng công nghệ mới nhất
SAP S/4HANA Public Cloud giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng công nghệ mới nhất

4.4 Tăng cường bảo mật dữ liệu tối đa:

Giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud tăng cường các biện pháp bảo mật đa tầng từ hệ thống SAP Contractual Assurance bao gồm 5 lớp bảo mật chính: Data Security (bảo mật dữ liệu), Application Security (bảo mật ứng dụng), Network Security (bảo mật mạng lưới kết nối), Operational Security (bảo mật quy trình vận hành), Audit and Compliance Security (đánh giá và tuân thủ quy trình bảo mật).

Hệ thống đa tầng giúp bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp
Hệ thống đa tầng giúp bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, tính năng bảo mật dữ liệu giúp đảm bảo tính an toàn thông tin trên hệ thống dữ liệu, tạo sự an tâm cho doanh nghiệp khi triển khai các giải pháp chuyển đổi số trên nền tảng đám mây công cộng của SAP.

5. Những câu hỏi thường gặp:

5.1 Thời gian triển khai giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud là bao lâu?

Tùy vào phạm vi triển khai (độ lớn của scope dự án) và các yêu cầu khác nhau ở mỗi doanh nghiệp mà đơn vị tư vấn triển khai sẽ đề xuất thời gian triển khai phù hợp. Tuy nhiên, trung bình thời gian triển khai giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud thường dao động từ 4 đến 6 tháng.

5.2 Phân biệt giữa SAP S/4HANA Public Cloud và Private Cloud?

SAP S/4HANA Public Cloud được triển khai, vận hành và quản lý trên cơ sở hạ tầng của SAP. Tuy nhiên, khả năng tùy chỉnh và mở rộng còn hạn chế do tính chất của nền tảng (multi-tenant). Nhưng bù lại có chi phí ban đầu thấp và thời gian triển khai nhanh hơn do hạ tầng và ứng dụng sẵn có. Ngoài ra, SAP chịu trách nhiệm về bảo mật, doanh nghiệp không phải lo lắng về việc kiểm soát hệ thống hạ tầng.

Sự khác biệt giữa hai giải pháp SAP S/4HANA Public and Private Cloud
Sự khác biệt giữa hai giải pháp SAP S/4HANA Public and Private Cloud
Ngược lại, SAP S/4HANA Private Cloud được triển khai trên nền tảng đám mây riêng, doanh nghiệp có toàn quyền quản lý, nâng cấp, bảo trì hệ thống, và kiểm soát về an ninh và bảo mật dữ liệu. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn để thiết lập về hạ tầng và hệ thống theo từng loại doanh nghiệp. Ngược lại, giải pháp cung cấp khả năng tùy chỉnh và tối ưu linh hoạt theo nhu cầu, đặc thù cấu trúc hệ thống riêng của từng doanh nghiệp mà không giống với bất kỳ các doanh nghiệp nào.

5.3 Đối tượng doanh nghiệp nào nên triển khai giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud?

Với đặc tính linh hoạt và triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, SAP S/4HANA Public Cloud là giải pháp được thiết kế để phù hợp với đa dạng loại hình doanh nghiệp, từ doanh nghiệp/tập đoàn lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ với thời gian triển khai nhanh, chi phí ban đầu thấp và ít tùy biến.

6. Citek - Đối tác chính thức của SAP tại Việt Nam:

Citek là đơn vị tư vấn và triển khai giải pháp chuyển đổi số tổng thể ERP theo mô hình dịch vụ của SAP S/4Hana Public Cloud cho doanh nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Với hơn 8 năm kinh nghiệm thực tiễn triển khai thành công giải pháp SAP cho hơn 105 doanh nghiệp lớn như: Honda Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời, Thép Hòa Phát Dung Quốc, Digiworld,... Citek được vinh danh tại các giải thưởng: Thương hiệu Vàng 2023, Sao Vàng Đất Việt 2021, Giải thưởng Sao Khuê 2021,...Citek còn là đối tác vàng của SAP, được vinh danh SAP S/4HANA Partner of The Year 2021, và Best Cloud Partner 2021,...

Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn và triển khai giải pháp SAP S/4HANA Public Cloud hiệu quả và tối ưu nguồn lực, vui lòng liên hệ Tại đây.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
Bình luận
Đánh giá
Gửi bình luận

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính khoa học của giải pháp SAP, đánh giá cao cách tiếp cận vấn đề và đào tạo của Citek. Hệ thống SAP hiện tại không chỉ hỗ trợ vấn đề sản xuất và quản trị công ty mà còn là nền tảng vững chắc để trong tương lai, NaMilux có thể cập nhật và cạnh tranh với xu hướng chung của thế giới – đó là chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng

Ông Nguyễn Mạnh Dũng

Tổng Giám đốc NaMilux